15 กุมภาพันธ์ 2555

คำถามช่วยสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง

สุดยอดคำถามในการค้นหาตัวตนเพื่อการสร้างแบรนด์คุณคือแบรนด์

§ คุณต้องการการตอบสนองอย่างไรจากตลาดเป้าหมายและคุณจะได้มันมาอย่างไรคุณต้องทำอะไรบ้าง

§ ตลาดเป้าหมายหลักของคุณคือใครเป้าหมายรองคือใคร

§ คุณเป็นใครตอนนี้คุณอยู่ที่ไหนแล้ว และสิ่งที่คุณต้องการจะทำสำหรับชีวิตและการงานคืออะไร

§ คุณจะวางตำแหน่งจุดไหนให้ตัวคุณเองจุดไหนที่คุณจะได้เปรียบมากที่สุด เป็นที่ต้องการมากที่สุด

§ ความมั่นคงในความหมายของคุณคืออะไร

§ อะไรคือสิ่งที่แตกต่างในตัวคุณและอะไรที่เป็นศักยภาพในตัวคุณจะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างไร

§ อะไรที่ทำให้คุณแปลกแตกต่างโดดเด่นจากคนอื่น คุณมีต้นทุนอะไรอยู่บ้าง

§ ทำSWOT เริ่มโดยหาโอกาสแล้วค่อยคิดถึงต้นทุน

§ ข้อดีข้อเสียอะไรคือสิ่งที่ใช้การได้และใช้การไม่ได้

§ สมมติว่าคุณเป็นคู่แข่งคุณจะวิจารณ์ตัวเองอย่างไร

§ คุณมีคุณค่าเท่าไหร่ต่อองค์กรของคุณ

§ งานใดที่คุณทำได้ดีและมีความสุขที่ได้ทำมัน งานในฝันของคุณคืออะไร

§ อะไรที่จะทำให้เจ้านายคุณเพิ่มเงินเดือนให้คุณ

§ อะไรที่คุณอยากให้มีในแบรนด์คุณแล้วยังไม่มีในตอนนี้ จะทำให้มีได้อย่างไร

§ อะไรคือสิ่งที่คุณปรารถนาอย่างแท้จริง

§ อะไรที่เป็นข้อเสนอที่ไม่เหมือนใครของคุณอะไรคือความคิดที่ยิ่งใหญ่ของคุณ

§ นิยามแบรนด์ที่เป็นตัวตนของคุณดูสิด้วยคำคุณศัพท์หรือคุณลักษณะสั้นๆ

§ ถ้าคุณเป็นสัตว์คุณเป็นอะไรถ้าคุณเป็นรถเป็นรถอะไร สีอะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณได้

§ สีที่เป็นสัญลักษณ์ของคุณคือสีใด

§ แบรนด์ของฉันคือ...... เพราะว่า......

§ คุณสมบัติใดที่สำคัญสำหรับในสายงานคุณหรือธุรกิจของคุณ

§ คุณสามารถเป็นผู้ชำนาญการในด้านใดได้บ้างและทำอย่างไรจึงจะเป็นที่รับรู้ได้บ้าง

§ ประเด็นใดที่คุณมีความรู้ความเข้าใจมากเป็นพิเศษใครคือผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น

§ คุณมีมรดกทางสายเลือดโรงเรียน ชื่อเสียง รางวัล ชมรม การอบรม อะไรบ้างหรือไม่

§ ลูกค้าหรือตลาดเป้าหมายของคุณบ่นเรื่องอะไรมีวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ๆหรือไม่

§ ค้นหาสำรวจตัวคุณภาพลักษณ์ไหนคือจุดเด่น ส่วนไหนดูดี ส่วนไหนแย่ คุณต้องการเน้น แก้ไขส่วนไหน

§ เสื้อผ้าแบบไหนที่จะช่วยแสดงความเป็นตัวตนที่คุณเป็นและต้องการเป็นได้

§ ทรงผมแบบไหนที่จะเป็นแบรนด์ให้คุณอุปกรณ์อะไรที่คุณจะใช้เพื่อแสดงตัวตนเน้นการรับรู้ได้บ้าง

§ อะไรคือเครื่องหมายการค้าของคุณคนทั่วไปจะนึกถึงคุณอย่างไร

§ วลีใดคำพูดใดที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ วิธีการพูดแบบใด สำเนียงแบบใดเสียงคุณบ่งบอกอะไรบ้าง

§ ตำแหน่งงานของคุณคืออะไรเรียกให้มันดูดีกว่านี้ได้ไหม

§ ชื่อของคุณฟังดูเป็นอย่างไรแก้ไขได้ไหม ใช้อะไรแทนได้บ้าง

§ กลุ่มหรือองค์กรใดที่คุณต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมเครือข่ายแบบใดที่คุณต้องการ

§ คุณจะเข้าไปในเครือข่ายนั้นได้อย่างไรคุณจะสร้างเครือข่ายของคุณได้อย่างไร

§ ใครจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในชีวิตในการงาน ในเรื่องต่างๆ ได้

§ ตลาดไหนสังเวียนไหน ที่คุณสามารถโดดเด่นได้

§ คำบอกแนะนำตัวสุดประทับใจ30 วินาทีของคุณคืออะไร

 



สุดยอดคำถามการดูจิต บริหารชีวิต ด้วยเข็มทิศชีวิต

  • ลองสังเกตแรงผลักในใจคุณทันทีที่มีความคิดเกิดขึ้นว่ามันจะจูงใจเราไปทำอะไร เพื่ออะไร
  • เรากำลังแทงตัวเองอยู่หรือเปล่าได้เวลาวางมีดลงหรือยัง
  • วินาทีนี้ลองสังเกตใจตัวเองเราทนอยู่ ทนทำ ทนจมลงไปในวิถีชีวิตที่ไม่ต้องการ เพราะเรากลัวอะไร
  • วันนี้เรายึดเรากำอะไร ไว้จนเป็นทุกข์บ้าง
  • วันนี้ในชีวิตคุณมีอะไรที่คุณเลือกเพราะภาพลักษณ์ภายนอกแล้วกลายเป็นสิ่งที่สร้างภาระให้คุณหนักใจบ้าง
  • วันนี้คุณกำลังถูกใครหลอกอยู่บ้าง
  • เป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตของเราคืออะไร
  • วันนี้เราทุ่มเทให้กับสิ่งนอกตัวจนลืมมีชีวิตไปหรือเปล่าลองสำรวจสิ่งที่เลือกมาใส่ในชีวิตว่าเป็นภาระมากกว่าความสุขหรือเปล่า
  • วิถีชีวิตที่เราเลือกอยู่บนทางที่พาเราไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงของเราหรือเปล่า
  • คุณค่าที่แท้จริงของงานที่เราทำคืออะไร
  • ตอนนี้คุณคิดอะไรที่ใหญ่เกินไปมากเกินไป น้อยไป เหมาะสมพอดีหรือเปล่า
  • เราทุ่มเทแรงใจแรงกายให้กับอะไรมากที่สุดแล้วมันสำคัญที่สุดกับชีวิตของเราจริงหรือ
  • ความรักของเราทำให้คนที่เรารักเป็นภาระที่ต้องเติมเต็มให้เราหรือเป็นการสร้างความอิ่มเอมใจมากกว่า
  • วันนี้เราปลูกอะไรลงในใจ
  • เราสะสมบุญกุศลและทรัพย์ภายในไว้บ้างหรือเปล่า
  • วันนี้คุณเช็คเข็มทิศแล้วหรือยัง

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น