15 พฤษภาคม 2556

7 ลักษณะของเศรษฐีคนถัดไป

ผลงานการสำรวจศึกษาถึงลักษณะนิสัยและองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งผู้ทำการศึกษาเขียนเป็นหนังสือชื่อ The millionair next door เราลองมาดูกันว่าคุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง (องค์ประกอบเหล่านี้ผมจัดว่าอยู่ในส่วนของปัจจัยที่มนุษย์กำหนดได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามปัจจัยแห่งความสำเร็จ)
Birthday success
ความแตกต่างมีคุณค่าเสมอ


1. พวกเขาจ่ายน้อยกว่าที่หาได้มาก เป็นหลักการง่ายที่สุดที่ดูเหมือนจะเป็นข้อที่ยากที่สุดสำหรับผู้ที่ล้มเหลวทางการเงิน สำหรับผู้ประสบความสำเร็จไม่มีอะไรง่ายกว่าการมีนิสัยข้อนี้แล้ว

2. คนเหล่านี้จัดสรรเวลา พลังงาน และเงินที่ได้มาอย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะเกื้อกูลต่อความมั่งคั่ง นิสัยนี้ต้องใช้ทักษะค่อนข้างมาก อาจจะกล่าวได้ว่าความรู้และความสามารถของคนเหล่านี้ไม่ธรรมดา ต้องได้ผ่านการฝึกมาอย่างดี ทั้งการหาความรู้และความมีระเบียบวินัย

3. ผู้ปกครองของคนเหล่านี้อบรมให้ไม่ใช้จ่ายเงินจนเคยตัว เรื่องจริงที่คุณเคยทราบหรือได้ยินจากข่าวทีวีคือเศรษฐีหลายคนมีชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบากเสียด้วยซ้ำ แต่คนรวยที่มีพื้นฐานครอบครัวดีก้อมีมากนะครับ อย่าเลือกฟังข้อมูลบางอย่างแล้วเอามาหลอกตัวเองนะครับ

4. พวกเขาเชื่อว่าการมีฐานะทางการเงินที่มั่งคั่งสำคัญกว่าฐานะทางสังคม เคยเห็นไหมครับคนมีเงินแต่งตัวธรรมดา คนธรรมดาแต่งแบรนด์เนม คนมีเงินอยู่ตึกแถว ทาวเฮาส์ มนุษย์เงินเดือนทุ่มเงินซื้อบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ (แล้วอยู่สองสามคน) บ้านแพง สังคมแพง แต่งตัวต้องดี ค่าส่วนกลางโหด เดินทางลำบาก ขับรถหรูๆ ทุกอย่างมันส่งผลต่อเนื่อง ถ้าคุณใส่ใจกับฐานะทางสังคม คุณจะถูกฐานะหนึ่งผลักดันให้คุณต้องลงทุนเพิ่มกับเรื่องภาพลักษณ์ บางคนบ้านเล็กสะดวกประหยัดไปสิบเรื่อง จัดฮวงจุ้ยให้ดีหน่อย สภาพแวดล้อมจะได้ส่งเสริมได้อีก

5. พวกเขาเก่งเรื่องการเห็นโอกาสทางการตลาด เห็นโอกาสในวิกฤต เห็นวิกฤตในโอกาส หยินในหยาง หยางในหยิน บางคนบอกพวกเขาแค่โชคดี แต่มันไม่่แค่นั้นแน่ เพราะการฝึกฝน การเรียนรู้ตลอดเวลาต่างหากที่ทำให้เขาเห็นในสิ่งที่คนอื่นยังไม่เห็น

6. ลูกๆของเขาเหล่านี้เมื่อโตแล้วมีรายได้ในขั้นที่เลี้ยงตัวได้ทั้งสิ้น ข้อนี้บ่งบอกชัดเจนว่าคนที่พ่อแม่อบรมมาดี มักจะอบรมลูกหลานได้ดีเช่นกัน หลายคนบอกว่ารู้แบบนี้ไม่มีลูกเสียดีกว่ากับการมีแล้วมาเป็นภาระตลอดชีวิต ไม่สามารถแม้แต่จะเลี้ยงตัวเองได้ เงินที่จะเก็บไว้หรือไปต่อยอดลงทุน กลับต้องมาส่งให้ลูกที่แม้จะเรียนจบก้อไม่สามารถเริ่มชีวิตตนเองได้ ด้วยสาเหตุนี้ใครหลายคนจึงหาฤกษ์คลอดเพื่อหวังให้ลูกมีอนาคตที่ดี แต่แม้จะไม่ได้หาฤกษ์คลอดก้อสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ครับ

7. พวกเขาเลือกอาชีพที่เหมาะสม อาชีพที่ชอบอาจไม่ทำเงิน ที่ทำเงินอาจไม่ชอบ ถ้าถามคนจีนเขามีหลักการหาอาชีพที่ควรทำคือ ทำสิ่งที่ถนัด(ชอบ) ทำสิ่งที่ทำเป็น(มีความรู้) ทำสิ่งที่ทำได้ดี(ทำแล้วรุ่ง) คนที่ประสบความสำเร็จมักได้ทำทั้งสามอย่างในงานอาชีพของตนเอง



แนะนำอ่าน การดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อการดูแลสุภาพ
และลองแวะอ่านเกร็ดความรู้ที่อ่านง่ายๆได้ที่ Just 7 Something
ค้นหาศักยภาพที่แท้จริง จุดอ่อน จุดแข็ง จากโหราศาสตร์จีน อธิบายแนววิทยาศาสตร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น