25 พฤษภาคม 2556

วิธีสร้างกำลังใจแบบง่ายๆ

วิธีที่จะทำให้เกิดกำลังใจไว้ 8 ประการคือ


1.ก่อนอื่นต้องพยายามหาสาเหตุเสียก่อนว่า การที่เราไม่มีกำลังใจนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร แล้วพยายามหาทางปรับปรุงแก้ไขและยอมรับเสีย

2.อย่าคิดหรืออย่ามองว่าตัวเองเป็นคนมีปัญหาไร้ความสามารถ คนอื่นที่เขามีปัญหาไร้ความสามารถมากกว่าเราก็ยังมี ตัวเราควรพยายามตั้งใจกระทำใหม่

3.อย่ามัวหมกมุ่นอยู่คนเดียว ลองพูดคุยกับผู้ที่เราไว้ใจหรือเชื่อถือ อย่างน้อยก็เป็นการระบายความอัดอั้นตันใจของเราได้และเราอาจจะได้รับคำแนะนำ ชี้แนะ จากเขาผู้นั้นได้

4.มองโลกในแง่ดี พยายามทำจิตใจให้สดชื่น อะไรต่างๆ ก็จะดูดีขึ้น

5.อ่านหนังสือดีๆ อาจจะได้รับความรู้ สิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

6.ออกกำลังกายตามที่ท่านชอบและถนัดซึ่งอาจจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

7.พยายามอย่าปล่อยให้มีเวลาว่างมากเกินไปควรหางานอดิเรกทำ เพราะเราอาจจะสนุกไปกับงานเหล่านั้น

8.เมื่อตื่นนอน ควรรีบลุกจากที่นอนทันที ควรมีแผนการทำงานของแต่ละวัน และทำงานด้วยความกระฉับกระเฉง
ตั้งใจที่จะกระทำกิจกรรมต่างๆ อย่างจริงจัง

จากวิธีการที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะทำให้ท่านที่ขาดกำลังใจกลับมามีกำลังใจขึ้นใหม่ ซึ่งจะส่งผลทำให้ชีวิตของท่านมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

(น.พ.สุรพงศ์ อำพันวงษ์) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น